Sáng nay , tôi dậy sớm từ 3 giờ sáng . Không biết làm gì , sực nhớ
tới bài viết của ông Văn Quang tôi đọc tối hôm qua . Ông Văn Quang viết : Tiến
sĩ Nguyễn xuân Oánh ở lại Sài gòn sau 30 tháng tư . Ông bị bắt trình diện rồi
nhốt ở khu biệt giam Sài gòn .Một hôm ông bị gọi lên hỏi : ông biết về tổ chức
tiền tệ Liên Hiệp Quốc không ? Trả lời : biết . Người ta đưa giấy bút tới bảo
viết . Ông Oánh từ chối : Thưa quý ông , tôi hiện là người tù , tôi không thể
viết gì trong điều kiện thế này . Lại hỏi : Thế ông muốn như thế nào ? Đáp :
Trước nhất phải cho tôi một căn phòng có đầy đủ tiện nghi , có cả máy lạnh .
Đồng thời phải để cho vợ tôi , nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng tới thăm và cung cấp thức
ăn thường xuyên cho tôi . Người cán bộ nói :" Gớm ! Anh đòi hỏi gì lắm thế "
Ông Oánh tỉnh bơ : " thưa các ông , người trí thức chúng tôi làm việc bằng tim
óc > Có đủ điều kiện chúng tôi mới lám việc được " Bất đắc dĩ người cán bộ
nói : " Thôi được , tôi sẽ về trình lại cấp trên " Vài ngày sau , Nghệ sĩ
Thẩm thuý Hằng tới thăm chồng đem theo thuốc lá ba số 5 , thực phẩm và ...sách
vở ... toàn bằng anh ngữ . Người ta lật tới , lật lui , nhưng ... nếu hiểu ...
chết liền !
Khi ông Oánh nộp bài cũng bị cự nự : Tại sao anh không viết bằng
tiếng Việt cho chúng tôi dễ hiểu . Thưa ... tôi không thể diễn đạt bằng tiếng
Việt vì có rất nhiều từ ngữ chuyên môn không có trong tiếng Việt . Thế là
những người hạnh hoẹ đành ... Ngọng !
Đọc bài của ông Văn Quang , tôi lại nghĩ tới Kiến Trúc Sư Ngô Viết
Thụ , một nhân vật lừng lẫy , khôi nguyên giải La Mã ...
Sau 1975 ít lâu . Không biết ông Ngô viết Thụ có bị đi cải tạo không
? Nhưng một lần ông bị mời ( hay triệu ) ra Bắc để vẽ thiết kế xây dựng nhà
nghỉ mát ở vịnh Hạ Long cho hoành tráng để phục vụ những vị khách đặc biệt ( như
Ti Tốp chẳng hạn)
Một lần , vị sếp quản lý ông lúc đó , hình như cũng có máu văn nghệ
và cũng ái mộ ông , nói : Tôi nghe nói ông còn là một hoạ sĩ tài hoa , ông có
thể vẽ cho một bức tranh Hạ Long buổi sớm được không ? Ông Ngô viết Thụ còn
đang phân vân làm sao có hứng để vẽ , thì vị quan kia đã phục vụ ăn sáng , cà
phê , khung vẽ ... và tự tay mài mực cho Ngô viết Thụ .
Ngô viết Thụ cảm vì cái thịnh tình của vị quan lớn nọ , và ông thấy
mình cũng được trọng như Lý Bạch , nên hứng thú từ đâu tràn về , và ông đã múa
bút để lại cho đời bức tranh Hạ Long buổi sớm : tuyệt vời !
( Ngô viết Thụ rất cao hứng khi nghĩ tới Lý Bạch . Lý Bạch
khi đã nổi tiếng văn chương , được mọi người suy tôn , kính ngưỡng .Nhưng Dương
quốc Trung - chú của Dương Quý Phi - và Cao Lực Sĩ là hai người sủnh thần
của Đường Minh Hoàng , ghen tài , đã nói những câu khinh bạc : Người này
chỉ đáng cởi giày cho ta , Người này chỉ đáng mài mực cho ta ...
Nhưng ngay sau đó , người Hồ uy hiếp phương Bắc , gửi thư hạch
sách và hạ nhục nhà Đường . Cả triều không ai biết ngôn ngữ Hồ , nên người ta
phải đi tìm Lý Bạch . Lý Bạch tới ... , nói : Có hai người này ở đây làm cho
hứng văn của thần bị ... bí ! Xin cho một người cởi giày , một người mài mực
để thần có ... hứng thảo chiếu thư . Đường Minh Hoàng y lời . )
Cái chuyện ông Ngô viết Thụ so sánh mình với Lý Bạch đó được ông
Thụ đăng báo hồi đó , hình như tời Sài Gòn Giải Phóng thì phải . Tôi chắc mọi
người cũng chẳng hiểu gì đâu ! Kể cả vị Giám Đốc quyền uy và sính văn nghệ đó
!
Tôi đang nghĩ miên man về ông Kiến Trúc Sư tài hoa đó thì chợt có
lệnh mời từ một Phu Nhân , Tôi theo A hoàn tới trình diện nàng . Quả là một
tuyệt thế giai nhân. Nàng ... mài mực ... rồi bảo tôi viết một bài thơ ca tụng
nhan sắc nàng . Tôi nổi giận sung thiên , đập bàn hét : Hay cha chả ! Phu
nhân không biết ta là Tây Đô Cuồng Sĩ hay sao mà dám sai ta làm thơ khi không có
hứng .
Tôi đập tay mạnh quá , bàn tay đau , và chợt nhận ra hôm nay là
ngày 1 tháng tư .
Chân diện mục
1-4-2013
|
Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013
MÀI MỰC
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét